02.05.2019

Chuyện gì xảy ra khi Pin Năng lượng mặt trời kết thúc vòng đời?

Trước đây, các chuyên gia môi trường luôn lo lắng về sự bùng nổ của điện năng lượng mặt trời, vì họ lo ngại các sản phẩm này sẽ trở thành một lượng rác thải công nghệ khổng lồ khi hết vòng đời sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề này đang được giải quyết bằng một phương thức mới, vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa làm sạch môi trường.

Vòng đời của một tấm pin năng lượng mặt trời

Thông thường, các tấm pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ khoảng 30 năm, hoặc đối với những sản phẩm cao cấp như Canadian Solar, con số này có thể lên đến trên 35 năm.  Do đó, nếu không có quy trình tái chế những sản phẩm này, sẽ có thêm 60 triệu tấn chất thải công nghệ nằm trong các bãi chôn lấp vào năm 2050, điều đó sẽ gián tiếp khiến điện năng lượng mặt trời không còn thực sự thân thiện với môi trường như ban đầu.

tai-che-pin-nang-luong-mat-troi-25
Tấm pin Canadian Solar có tuổi thọ cao, lên đến trên 35 năm

Nước Pháp tiên phong giải quyết vấn đề của loại năng lượng sạch này

Trong một nghiên cứu năm 2016 về tái chế tấm pin năng lượng mặt trời, cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) cho rằng, về lâu dài, việc xây dựng các nhà máy tái chế PV chuyên dụng rất có ý nghĩa. IRENA ước tính các vật liệu thu hồi có thể trị giá 450 triệu USD vào năm 2030 và hơn 15 tỷ USD vào năm 2050.

Đáp ứng lại dự đoán xu thế này, vào năm 2018, tập đoàn xử lý nước thải và chất thải Veolia của Pháp đã khởi chạy nhà máy tái chế tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên của châu Âu. Nhà máy mới được đặt ở Rousset, miền Nam nước Pháp đã có hợp đồng đầu tiên với tổ chức Tái Chế Pin Năng Lượng Mặt Trời PV Cycle France để tái chế 1.300 tấn tấm pin mặt trời vào năm 2018 và dự kiến công suất sẽ tăng lên đến 4.000 tấn vào năm 2022.

tai-che-pin-nang-luong-mat-troi-25b
Các vật liệu được tách ra trước khi tái chế

Vậy tái chế như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về nguyên lý tái chế pin năng lượng mặt trời, chúng ta cần tìm hiểu sơ qua về cấu tạo của thiết bị công nghệ này. Một tấm pin năng lượng mặt trời làm từ tinh thể silicon điển hình được tạo thành từ 65 – 75% thủy tinh, 10 – 15% nhôm để làm khung, 10% nhựa và chỉ 3 – 5% silicon. Với công nghệ hiện tại, hiệu suất tái chế có thể lên đến 96%, giúp tận thu hoàn toàn lại rác thải này. Nguyên lý vận hành như sau:

tai-che-tam-pin-nang-luong-mat-troi-251j

tai-che-tam-pin-nang-luong-mat-troi-253h

Hãy an tâm đầu tư vào loại năng lượng sạch này

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng dự báo, trong khoảng 10 năm nữa, các nhà máy tái chế pin năng lượng mặt trời sẽ phổ biến tại Châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Vì thế chúng ta không cần phải quá lo ngại về loại thiết bị này sẽ trở thành nguồn rác thải lớn trong tương lai. Nếu bạn đã sẵn sàng sử dụng loại năng lượng sạch này, hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline miễn phí 1800 6567, các kỹ sư của DAT Solar sẽ tư vấn giải pháp điện năng lượng mặt trời phù hợp riêng với gia đình/doanh nghiệp của bạn.