Sử dụng điện mặt trời trong sản xuất rau sạch công nghệ cao

Kiên trì theo đuổi mô hình “nông nghiệp sạch”, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất Việt Nam (VietGAP), Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao QNASAFE quyết định đầu tư hệ thống bơm nước bằng năng lượng mặt trời cho trang trại rau tại xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi).

Loay hoay tìm giải pháp giảm chi phí sản xuất rau sạch

Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao QNASAFE là đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ứng dụng quy trình công nghệ cao để sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.
Trong quy trình sản xuất, để đảm bảo đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm rau “an toàn thật”, công ty Qnasafe sử dụng phân bón vi sinh và áp dụng công nghệ nhà kính với quy mô hơn 7.500 m2.
Tuy nhiên, mô hình trồng và kinh doanh rau sạch của công ty QnaSafe đang vấp phải khó khăn trong việc tiêu thụ.
“Chúng tôi đầu tư công nghệ trong sản xuất để có sản phẩm sạch, xanh, hữu cơ có lợi cho người tiêu dùng nhưng sản phẩm lại kén người sử dụng do giá thành cao gấp 2 – 3 lần giá thị trường. Để tiếp tục tục duy trình dự án, chúng tôi cần tìm kiếm giải pháp giảm chi phí sản xuất và hoàn thiện mô hình nông nghiệp sạch để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư”. Ông Trần Ngọc Âu – Chủ tịch HĐQT Công ty QnaSafe chia sẻ.
Kiên trì theo đuổi mô hình rau sạch đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, công ty Qnasafe bắt tay vào thực hiện đề án ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.
“Khu vực trồng rau của chúng tôi không có điện lưới, nhân công sử dụng máy nổ để phát điện và vận hành máy bơm để tưới tiêu. Bên cạnh khó khăn về chi phí xăng dầu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cho máy bơm thì việc vận hành máy nổ xả ra nhiều khói gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với mô hình tiêu chuẩn xanh-sạch của Qnasafe”. Ông Trần Ngọc Âu cho biết.

Ứng dụng hệ thống bơm nước bằng điện năng lượng mặt trời

Tháng 6/2017, Công Qnsafe đã quyết định đầu tư hệ thống bơm nước bằng điện năng lượng mặt trời cho nông trại trồng rau tại thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi. Dự án do Công ty DAT triển khai.

Trong vòng 3 ngày, từ ngày 13/6 đến 15/6/2017, các kỹ sư của DAT Solar cùng với khách hàng đã hoàn thiện các công tác sau:
• Thiết kế và lắp đặt hệ khung giàn
• Lắp đặt, đấu nối, cài đặt hệ thống các tấm pin và biến tần (inverter)
• Kiểm tra, đánh giá lưu lượng nước được bơm lên
• Lập báo cáo và bàn giao hệ thống

Trang trại rau sạch xanh mướt nhờ nguồn nước tưới bằng điện mặt trời

Kể từ ngày ứng dụng nguồn điện mặt trời để bơm tưới nông trại rau, công nhân không phải mua nhiên liệu dự trữ cho máy bơm. Hệ thống vận hành tự động và luôn có sẵn nguồn điện dồi dào từ mặt trời để vận hành hệ thống bơm và dự trữ nguồn nước cho nhu cầu tưới tiêu bất kể thời gian nào trong ngày.

Với việc ứng dụng nguồn điện mặt trời trong bơm tưới vườn rau, Công ty Qnasafe đã hoàn thiện mô hình trồng rau bằng công nghệ cao, đảm bảo sản phẩm xanh, sạch và an toàn cho người tiêu dùng.
“Hệ thống bơm nước bằng năng lượng mặt trời đầu tư một lần nhưng cho hiệu quả lâu dài. Chúng tôi không còn lo lắng về nguồn nước tưới, chi phí xăng dầu vận hành máy bơm cũng giảm đáng kể. Một khi chi phí sản xuất giảm, giá thành nông sản sạch bán ra mới đủ sức cạnh tranh và có nhiều cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng. Ông Trần Ngọc Âu- Chủ tịch HĐQT Công ty QnaSafe chia sẻ.

Dự án khác